Bảng quảng cáo

Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay69
mod_vvisit_counterHôm qua139
mod_vvisit_counterTuần này954
mod_vvisit_counterTháng này2085
mod_vvisit_counterTất cả1419895

Bổ sung sắt cho cơ thể từ những loại trái cây

Thiếu sắt được xem là tình trạng thiếu dinh dưỡng hay gặp nhất ở mọi lứa tuổi đặc biệt là ở phụ nữ và trẻ em. Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm chóng mặt,  nhức đầu, mệt mỏi liên tục, đau ngực, da nhợt nhạt…Theo các chuyên gia, nếu không được bổ sung sắt kịp thời có thể dẫn đến những vấn đề về tim, vấn đề trong quá trình mang thai và những ảnh hưởng nhất định đối với sự phát triển của trẻ.

Thiếu sắt được xem là tình trạng thiếu dinh dưỡng hay gặp nhất ở mọi lứa tuổi đặc biệt là ở phụ nữ và trẻ em. Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm chóng mặt,  nhức đầu, mệt mỏi liên tục, đau ngực, da nhợt nhạt…Theo các chuyên gia, nếu không được bổ sung sắt kịp thời có thể dẫn đến những vấn đề về tim, vấn đề trong quá trình mang thai và những ảnh hưởng nhất định đối với sự phát triển của trẻ.

Sắt đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Thiếu sắt là tình trạng thiếu dinh dưỡng thường gặp nhất. Thiếu sắt dễ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu máu và dẫn đến một vài vấn đề hay gặp khác. Để bổ sung chất sắt cho cơ thể một cách đúng đắn trước tiên cũng ta phải tìm hiểu xem cơ thể làm sao thì được coi là thiếu sắt?

Dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu sắt

Kiệt sức

Đây được xem là dấu hiệu phổ biến nhất của thiếu sắt và có lẽ cũng khó phát hiện nhất bởi vì phụ nữ rất hay cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, thiếu sắt khiến oxy tới các mô ít hơn và vì thế cơ thể bị cạn kiệt nguồn năng lượng cần thiết. Nếu như sự mệt mỏi “bình thường” của bạn đi kèm với cảm giác yếu ớt, bồn chồn hoặc không thể tập trung, thì hãy nghĩ ngay đến việc bổ sung chất sắt.

 

Kinh nguyệt nhiều

Ở phụ nữ, nguyên nhân số một của tình trạng thiếu sắt là kinh nguyệt quá nhiều khiến cho cơ thể không sản xuất kịp để bù lại lượng máu bị mất sau mỗi kỳ đèn đỏ. Theo các bác sỹ, lượng kinh nguyệt bình thường chỉ khoảng hai đến 3 thìa cà phê mỗi tháng. Nếu bạn phải thay BVS dưới 2 tiếng mỗi lần thì cần đi khám bác sĩ phụ khoa ngay nhé!.

Xanh xao

Hemoglobin khiến máu có màu đỏ và nhờ đó khiến làn da hồng hào. Điều này có nghĩa là lượng protein này thấp có thể “hút cạn” màu sắc ra khỏi làn da. Cho dù da bạn có tông màu gì, nếu bên trong môi, nước răng hoặc bên trong mi mắt dưới có màu đỏ nhạt hơn bình thường, thì thiếu sắt rất có thể là thủ phạm.

Hay thở gấp

Dù bạn hít thở sâu thế nào đi nữa, nếu nồng độ oxy xuống thấp, bạn sẽ có cảm giác thiếu không khí. Nếu bạn thấy mình “không thở nổi” khi làm những việc mà bình thường bạn vẫn làm tốt – như lên cầu thang hay tập thể dục – thì hãy nghĩ đến nguyên nhân thiếu sắt.



Đánh trống ngực

Tim làm việc quá sức có thể dẫn đến nhịp tim không đều, tiếng thổi ở tim, tim giãn và thậm chí là suy tim. Tuy nhiên đừng vội hoảng sợ. Rất có thể nguyên nhân chỉ là thiếu máu do thiếu sắt. Tuy nhiên, nếu bạn đã có vấn đề về tim thì rất cần kiểm tra nồng độ sắt vì thiếu sắt có thể làm cho bệnh tim nặng lên.

Chân bồn chồn

Bạn luôn đứng ngồi không yên? Khoảng 15% số người bị hội chứng chân bồn chồn có thiếu sắt. Lượng sắt càng thấp, triệu chứng càng nặng.

Đau đầu

Cơ thể bị thiếu sắt sẽ ưu tiên dành ôxy cho não trước khi lo ngại về các mô khác, nhưng ngay cả như vậy thì não vẫn không nhận được đủ ô xi ở mức tối ưu. Để đáp lại, các động mạch của não có thể sưng lên, gây đau đầu

Thèm ăn đất sét, vữa tường và đá lạnh

Còn có tên là bệnh pica, việc thèm (và thực sự ăn) những thứ không phải thức ăn có thể là một dấu hiệu của thiếu sắt. Người bị thiếu sắt có thể rất vồ vập với những món kỳ lạ như phấn, đất sét, chất bẩn và giấy. Nhưng rất may là phần lớn phụ nữ bị thiếu sắt chọn ăn đá lạnh. Do đó những bệnh nhân có tiền sử thiếu máu cần đi khám lại ngay khi bắt đầu có dấu hiệu thèm ăn đá lạnh.

Cảm giác lo âu vô cớ

Cho dù cuộc sống của bạn chưa đủ stress, thì thiếu sắt cũng có thể khiến bạn có cảm giác lo lắng nhiều hơn. Tình trạng thiếu ô xi làm hệ thần kinh giao cảm tăng cường hoạt động, khiến cơ thể bị “tăng tốc” quá mức. Thêm nữa, do thiếu sắt khiến tim nhịp nhanh nên bạn dễ có cảm giác căng thẳng ngay cả khi đủ lý do để thư giãn.

Rụng tóc

Thiếu sắt, nhất là khi tiến triển thành bệnh thiếu máu thiếu sắt toàn phát, có thể gây rụng tóc. Lý do là vì cơ thể phải dành ưu tiên ô xi cho những chức năng sống còn, và tóc không nằm trong số đó. Tuy nhiên cũng đừng quá hoảng sợ khi thấy vài sợi tóc rụng. Mỗi ngày một người bình thường bị rụng mất khoảng 100 sợi tóc.


Ăn chay

Sắt không được tạo ra giống nhau. Cơ thể chúng ta hấp thu sắt heme – có nguồn gốc từ thịt, gia cầm và cá – hiệu quả hơn gấp 2 đến 3 lần so với sắt không heme từ thực vật. Tuy nhiên bạn vẫn có thể nhận đủ lượng sắt với một kế hoạch ăn uống cẩn thận. Rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám và đậu đỗ đều giàu sắt. Đừng quên phối hợp chúng với những thực phẩm giàu vitamin C như ớt, quả mọng và súp lơ xanh để tăng cường hấp thu.

Tuyến giáp kém hoạt động

Thiếu sắt làm chậm chức năng tuyến giáp của cơ thể và cản trở hoạt động tăng cường chuyển hóa của tuyến nội tiết này. Nhược giáp là tình trạng hay bị bỏ qua – khoảng 6 phần 10 số người bị bệnh tuyến giáo không biết là mình có bệnh -  vì thế nếu cảm thấy luôn mệt mỏi, tăng cân hoặc thân nhiệt giảm thì cần đi khám bác sĩ.

Mang thai

Axít folic là dưỡng chất không thể thiếu khi mang thai, nhưng em bé trong bụng bạn còn cần cả sắt nữa, và nếu không được cung cấp đủ, bé sẽ lấy từ nguồn dự trữ của mẹ. Hơn nữa, nhiều phụ nữ bị mất máu đáng kể trong khi sinh, khiến cho lượng sắt giảm sút. Nếu bạn mang đa thai, đẻ dày hoặc bị nôn do nghén, có lẽ bạn cần tăng cường sắt trong chế độ ăn.



Lưỡi có dáng vẻ “kỳ lạ”

Ngoài việc khiến lưỡi nhợt màu, lượng sắt thấp có thể làm giảm myoglobin, một protein ở hồng cầu hỗ trợ cho sức khỏe của cơ, bao gồm cả các cơ ở lưỡi. Hậu quả là nhiều người bị thiếu sắt cũng than phiền về tình trạng viêm, loét và lưỡi “mềm nhũn” một cách kỳ lạ.

Tiêu chảy mỡ hoặc bệnh viêm ruột

Ngay cả khi bạn ăn đủ sắt, thì bệnh tiêu chảy mỡ và viêm ruột như bệnh Crohn hay viêm loét đại tràng cũng có thể dẫn đến những vấn đề về hấp thu dưỡng chất, bao gồm cả sắt. Những bệnh này gây viêm và tổn thương đường tiêu hóa. Nếu bạn có chẩn đoán bị bất kỳ bệnh nào trong số này, hãy hỏi bác sĩ về cách để tăng cường hấp thu sắt.

Bổ sung sắt cho cơ thể từ những loại trái cây

Để tránh tình trạng mệt mỏi, đau đầu…., ngay từ bây giờ hãy bổ sung các loại trái cây sau vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Táo đen

Bạn có thể dễ dàng tìm mua táo đen ở hầu hết các cửa hàng hoa quả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, táo đen là nguồn tốt nhất của hàm lượng sắt. Ngoài ra, nó còn là nguồn phong phú của vitamin C giúp hấp thu chất sắt trong cơ thể.

Đào

Khi cơ thể thiếu sắt, bạn nên bổ sung đào vào chế độ ăn uống hàng ngày. Đặc biệt, hàm lượng sắt sẽ cao hơn khi đào được sấy khô. Bạn có thể sử dụng đào như một loại thức ăn đêm hoặc có thể bổ sung vào ngũ cốc ăn sáng của bạn.



Giống như đào, mơ khô cũng là một loại thực phẩm giàu chất sắt. Đây là một trong những nguồn bổ sung hàm lượng chất sắt tốt nhất trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Ngoài ra, mơ được sấy khô cũng chứa hàm lượng sắt cao hơn so với mơ tươi.

Nho khô

Bạn có thể bổ sung nho khô vào bát ngũ cốc hoặc các món tráng miệng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để phát huy tối đa các chất dinh dưỡng của nó, bạn nên thêm nho khô hoặc uống kèm với nước cam hay nước chanh để giúp tăng hàm lượng sắt hấp thu vào cơ thể. Mặt khác, vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện sự hấp thu sắt.

Dâu

Dâu được biết đến là loại quả nhiều chất sắt và giàu vitamin C. Chính điều này giúp thúc đẩy việc sản xuất hemoglobin trong cơ thể.


Táo

Táo là một nguồn cung cấp dồi dào sắt và vitamin C. Do đó, tiêu thụ táo hàng ngày là một cách tuyệt vời để hấp thu sắt từ các loại trái cây khác nhau. Táo cũng giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo mức độ sắt trong cơ thể không bị thiếu hụt.

Bình luận

Tiêu đề :
Email :

Quảng cáo

Bảng quảng cáo